วิธีการสอบให้ผ่านการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น

ryansunsensei2

มีนักเรียนสอบถามเข้ามาว่า อยากสอบวัดระดับการสอบภาษาญี่ปุ่นระดับต่างๆให้ผ่าน ควรทำอย่างไรดี

ผมเห็นว่าเป็นคำถามที่มีประโยชน์มาก จึงขอรวบรวมเทคนิคที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบผ่าน ให้แฟนเพจได้อ่านพร้อมๆกันเลยนะครับ

บอกตรงๆผมเองก็ไม่รู้วิธีที่จะทำให้นักเรียนผ่านได้แน่ๆ หรอกครับ
เพราะนักเรียนที่มาเรียนกับผม 10 สัปดาห์ ซึ่งผมได้สอนสดๆด้วยตัวเอง และได้แนะทำเทคนิคต่างๆเท่าที่ผมรู้ไปทั้งหมดแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยมีห้องไหน ที่นักเรียนผ่านกันทั้งห้อง 100% ห้องที่มีอัตราการสอบผ่านสูงสุดคือ 50% จากนักเรียนทั้งหมด และคะแนนที่นักเรียนทำเพิ่มได้สูงสุดตั้งแต่ผมเคยสอนมาก็คือเพิ่มได้ 44 คะแนนในเวลา 6 เดือน

ดังนั้น เทคนิคที่ผมจะบอกต่อไปนี้ เป็นเพียงเทคนิคที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสอบผ่านให้นักเรียนเท่านั้นเองครับ แม้นักเรียนจะทำตามจนหมดนี่ ก็ยังไม่แน่อยู่ดีว่าจะสอบผ่านไหม แต่ว่าอย่างน้อยๆน่าจะได้คะแนนมากขึ้นครับ

*ทำแค่บางเทคนิคก็ผ่านได้ครับ ดังนั้นเลือกเฉพาะข้อที่อยากทำ หรือทำได้ ก็ได้ครับ
*ไม่จำเป็นต้องทำเรียงข้อครับ
*ทำครั้งเดียวไม่ได้ครับ ต้องทำหลายๆครั้งสลับไปมาให้สมดุล
*เทคนิคเหล่านี้สำหรับการพัฒนาฝีมือให้เก่งขึ้นเพื่อที่จะไปสอบให้ผ่าน อาจไม่ได้ช่วยให้เก่งด้านอื่นๆเช่นการพูด เพิ่มขึ้น

ถ้าพร้อมแล้วไปดูเทคนิคต่างๆของผมได้เลยครับ

1 เรียนรู้เนื้อหาที่ครอบคลุมทั้งหมด
ถ้าเราไม่มีความรู้พื้นฐานของระดับที่เราจะสอบ ก็ไม่รู้ว่าเราจะสอบผ่านได้อย่างไร จริงไหมหละครับ ดังนั้นเราควรหาหนังสือที่ครอบคลุมเนื้อหาในระดับนั้นมาอ่าน เช่นคำศัพท์ คันจิ บุงโป ก่อนครับ แม้จะจำไม่ได้หมด แต่อย่างน้อยควรอ่านผ่านๆตาบ้าง

2 ทบทวนเนื้อหาระดับก่อนหน้านี้
ผมสังเกตมาหลายครั้งแล้วว่าข้อสอบในส่วนของ 読解文法 จะเอา 文法 ของระดับก่อนหน้ามาออก เช่นของ N1 ก็เอา N2 มาออกและ 文法 N1 จริงๆ จะเอาไปออกในข้อที่ให้เติมคำที่หายไป และ แทรกอยู่ในบทอ่านต่างๆเป็นหลัก แต่วิธีที่อาจารย์ผู้ออกข้อสอบท่านถามในการสอบ N1 จะมีการถามเกี่ยวกับ สมดุลของประโยคด้วย(ที่จริงเรื่องนี้เป็นทักษะที่สำคัญในการเขียนเรียงความ) ซึ่งผมมองไม่เห็นรูปแบบคำถามแบบนี้ในข้อสอบ N2

3 ทดลองทำข้อสอบเก่า เพื่อให้รู้รูปแบบของข้อสอบ
เมื่อเราชินกับรูปแบบเราจะไม่ต้องเสียเวลาอ่านคำสั่ง ทำให้ประหยัดเวลามาทำข้อสอบได้มากขึ้น เพราะเนื้อหาถือว่าเยอะมากคือมีเวลา ไม่ถึง 2 ชั่วโมง แต่ข้อสอบมีเนื้อหาประมาณ 30 หน้า แต่สำหรับผม การฝึกทำข้อสอบเก่านอกจากจะทำให้เรารู้รูปแบบข้อสอบแล้ว ยังสามารถช่วยให้เราพัฒนาคะแนนได้ด้วย แต่ว่าเราจะพัฒนาคะแนนจากข้อสอบเก่าได้ เราต้องเรียนรู้เนื้อหาที่ครอบคลุมให้หมดก่อนครับ ถ้าเราไม่เรียนรู้เนื้อหาที่ครอบคลุมให้หมดก่อน การฝึกทำข้อสอบเก่าเพื่อเพิ่มคะแนนนั้นแทบจะไม่มีประโยชน์เลย

4 ลองทำข้อสอบเก่า แล้วฝึกจับเวลาจริงดูบ้าง
ผมเรียกการทำแบบนี้ว่าการซ้อมใหญ่ เพื่อให้เรารู้ว่า เราสามารถทำได้ทันไหม นักเรียนส่วนมากที่สอบไม่ผ่านเพราะทำไม่ทัน ถ้านักเรียนคนไหนทำไม่ทัน ผมแนะนำให้แบ่งเวลาแบบนี้ครับ คือ ข้อสอบในส่วนของ คันจิ คำศัพท์ และไวยากรณ์ หลักๆจะเป็นการเน้นความจำ ถ้าดูทีแรกตอบไม่ได้ ส่วนมากคิดนานไปก็ตอบไม่ได้เหมือนเดิมครับ อย่าไปเสียเวลากับส่วนนี้มาก นักเรียนควรผ่านส่วนนี้ไปให้ได้ภายใน 30 นาทีครับ สำหรับการอ่าน ถ้าบทความไหนอ่านแล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลย ก็ข้ามไปก่อนครับ ถ้าสุดท้ายต้องทิ้งก็ช่วยไม่ได้ แต่ว่าเราไม่ควรไปติดหล่มอยู่กับบทความที่เราอ่านไปก็ไม่ได้คะแนนครับ

5 ฝึกอ่านและฝึกแปลเยอะๆ
การฝึกอ่านอย่างเดียวบางทีเราก็ไม่ได้พิจารณาเนื้อหาละเอียดเท่าการฝึกแปลไปด้วย ดังนั้นการที่เราลองเอาบทความในข้อสอบเก่ามาฝึกแปลดูก็จะช่วยให้เราได้พิจารณาเนื้อหาเหล่านั้นมากขึ้น ละเอียดขึ้น และเราสามารถ ลับเซนส์ให้คมขึ้น ด้วยการนำเอาบทแปลไปสอบถามผู้รู้ ว่าเราตีความถูกไหม หรือถ้ามีตรงที่เราตีความไม่ออกก็สอบถามเขาว่าตรงนี้ควรตีความอย่างไรก็ได้ และเมื่อเริ่มอ่านเก่งแล้วก็ลองอ่านบทความอื่นๆจากหลายๆแหล่ง หลายๆสาขาดูด้วยครับ เพื่อเรียนรู้สไตล์การเขียนให้ได้มากๆ แทนที่จะเสียเวลาจำนวนมากเพื่อไปอ่านหนังสือเล่มเดียวซึ่งจะได้เรียนรู้สไตล์การเขียนของผู้เขียนท่านเดียว จะได้ประโยชน์มากกว่ามากหากเราใช้เวลาไปกับการฝึกอ่านจากหนังสือหลายๆเล่ม เล่มละนิด เล่มละหน่อย หรือ อ่านบทความหลากหลายสาขา จากผูเขียนหลายๆท่านครับ

6 ก่อนวันสอบเตรียมตัวให้ดี
การเตรียมตัวให้ดีในวันสอบนั้นสำคัญมากครับ เพราะเป็นธรรมดาที่เราจะสอบได้คะแนนจริงน้อยกว่าตอนฝึกซ้อม ดังนั้น การเตรียมตัวที่ดีในวันสอบ จะช่วยให้เราสามารถทำได้ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดของเรามากขึ้นครับ

นี่เป็นเพียงเทคนิคบางส่วนที่นึกออกครับ
ใครมีเทคนิคอะไรที่อยากแบ่งปันช่วยนำเสนอเพิ่มเติมได้เลยนะครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.