การสร้างทะเลสีครามของตัวเอง โดยตัวเอง เพื่อตัวเองและสังคม

คุณผู้อ่านหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ทะเลสีคราม และ ทะเลสีแดง มาบ้างแล้ว

เป็นคำที่ใช้เปรียบเทียบถึงประเภทของตลาดที่เรากำลังขายของอยู่ว่ามีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือดหรือไม่ ตลาดที่มีการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือด ก็เปรียบเสมือนทะเลสีแดง ซึ่งสีแดงในที่นี้ก็คือสีแห่งเลือดที่ออกมาจากบาดแผลจากการต่อสู้นั่นเอง

กับตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่ถูกเปรียบเทียบว่าเป็น ทะเลสีคราม เป็นตลาดที่แทบจะไม่มีคู่แข่งเลย เป็นตลาดที่แทบจะไม่ต้องสนใจเรื่องการแข่งขันทางด้านราคา แทบจะไม่ต้องทำโปรโมชั่นฟาดฟันกันแต่อย่างใด

วันนี้ผมจะขอนำเสนอวิธีการสร้างทะเลสีครามของตนเองกันครับ วิธีการสร้างทะเลสีครามของตนเองในมุมมองของผมก็คือการประยุกต์ใช้ความรู้ตั้งแต่สองสาขาขึ้นไปครับ การที่เรามีความรู้สาขาเดียว อย่างไรก็ตามในสาขานั้นก็จะยังมีคนที่เก่งกว่าเราอยู่แทบจะตลอดเวลา แต่ถ้าเรามีความรู้สาขาที่สอง และเรานำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันเพื่อส่งมอบคุณค่าผ่านงานของเราสู่สังคมได้สำเร็จ อันนี้แหละก็จะเหมือนกับเราได้สร้างทะเลสีครามของเราเองขึ้นมาแล้ว

ยกตัวอย่างเช่นงานล่ามภาษาไทยญี่ปุ่น ก็เป็นตัวอย่างที่ดีครับ หากเราเก่งแต่ภาษาไทยโดยไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเลย ก็จะยังมีคนเก่งภาษาไทยมากกว่าเราอยู่เสมอ แต่ถ้ามีคนเก่งภาษาญี่ปุ่นที่ไม่เก่งภาษาไทยเลย ก็จะยังมีคนเก่งภาษาญี่ปุ่นมากกว่าเขาอยู่เสมอ แต่ถ้าเราเก่งทั้งสองภาษา และสามารถมอบคุณค่าจากงานล่ามของเราสู่สังคมได้ เราก็มีคู่แข่งลดลงเยอะ แถมการเป็นล่ามแทบจะไม่ต้องแข่งขันด้านราคากับใครเลย คุณเคยเห็นการแข่งขันด้านราคาในการทำงานล่ามไหมหละ ผมไม่เคยเห็นแบบว่า มีงานประกาศรับล่าม ล่ามท่านแรกรับ 8,000 บาท ล่ามท่านต่อมารับ 7,500 แล้วผู้จ้างตัดสินใจจ้างท่านที่สอง เพราะค่าจ้างถูกกว่า

แต่ถ้าเราพัฒนาความรู้ในด้านการสอนขึ้นอีก รู้วิธีออกแบบคอร์สเรียน รู้วิธีสอนหลายๆแบบและข้อจำกัดของวิธีสอนแต่ละแบบ รู้เทคนิคการอธิบาย และหลักการอื่นๆที่เกี่ยวกับการสอน และเราสามารถส่งมอบคุณค่าเหล่านั้นสู่สังคมได้ เราก็สามารถสร้างทะเลสีครามอันใหม่ของตัวเราเองต่อไปได้อีกครับ อันนี้เหมือนจะไปทับสายกับคนที่จบครูมาก็จริงแต่ความจริงเป็นคนละสายกันเลยครับ

ดังนั้น ถ้าใครอยากเป็นล่ามที่เก่งขึ้น นอกจากพัฒนาความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่นแล้ว ก็อย่าลืมพัฒนาความรู้ด้านภาษาไทยควบคู่กันไปด้วยครับ นอกจากนี้ถ้าใครสนใจจะเรียนรู้สาขาใดเพิ่มเติม ก็ขอให้เลือกเรียนสาขาที่เราชอบครับ เพราะถ้าเราเรียนสำเร็จ ใช้งานได้สามารถส่งมอบคุณค่าที่มาจากการประยุกต์ใช้ความเก่งในหลายๆด้านของเราได้มากขึ้น ก็เปรียบเสมือนเราได้สร้างทะเลสีครามอีกหนึ่งแห่งของเราเองขึ้นมาแล้วนั่นเองครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.