คนเจนวายไม่มีความอดทนจริงหรือ

คนเจนวายไม่มีความอดทนจริงหรือ

ผมเห็นหลายครั้งที่ผู้ใหญ่หรือรุ่นพี่ตามบริษัทต่างๆบ่นกันว่าเด็กรุ่นใหม่สมัยนี้ไม่มีความอดทน ทำงานได้ไม่นานก็ลาออกแล้ว

ซึ่งผมไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้

ที่จริงมีหลายเหตุผลที่ทำให้คนรุ่นใหม่ตัดสินใจลาออกเร็ว ได้แก่

1. คนรุ่นใหม่เข้าใจความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
การที่คนเราจะเติบโตได้หรือไม่ได้ หรือเติบโตไปเป็นแบบไหน ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมด้วย แม้ว่าความสามารถ ความทุ่มเทจะทำให้เราดีขึ้นได้ แต่ก็ทำได้เพียงแค่ในกรอบที่สิ่งแวดล้อมนั้นจะเอื้ออำนวยเท่านั้น ดังนั้นหากเด็กรุ่นใหม่เขาได้ลองเข้าไปทำงาน แล้วพบว่าสิ่งแวดล้อมอย่างเช่น รุ่นพี่ เจ้านาย ผลตอบแทนรวมถึงนโยบายต่างๆของบริษัทนั้นไม่ตรงกับสไตล์ที่เขาชอบ และเขารับกับสิ่งแวดล้อมแบบนั้นไม่ได้ การแยกทางกันตอนที่ยังเหลือความรู้สึกดีๆ ก็เป็นทางเลือกที่ดี ฝ่ายรุ่นพี่หรือผู้ใหญ่ก็ไม่ควรรู้สึกแย่เพราะเหตุผลนี้ เพราะถึงอย่างไรมันไม่มีสไตล์ไหนที่ตรงใจทุกคนหรอกครับ แต่มันก็ไม่มีสไตล์ไหนที่จะไม่มีใครชอบเลยเช่นกันดังนั้นเมื่อเด็กรุ่นใหม่ลาออกก็ไม่ต้องคิดมาก มันก็แค่เราเข้ากันไม่ได้

2. คนรุ่นใหม่มีความกล้า
ในขณะที่คนรุ่นพี่หรือรุ่นผู้ใหญ่ถ้ามีความไม่พอใจในสิ่งแวดล้อมต่างๆ แล้วเขาส่วนมากจะอดทนอยู่ในสภาพนั้นต่อไปเหมือนเดิม ที่เพิ่มเติมคือนินทา นินทาทุกสิ่งที่นินทาได้ โทษทุกอย่างที่โทษได้ ที่ต้องอดทนอยู่ต่อผมก็เข้าใจว่าส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าไม่รู้ว่าออกไปแล้วจะทำอะไรกิน บ้านก็ยังผ่อนไม่หมด รถก็ยังผ่อนไม่หมด ลูกก็ต้องเรียนหนังสือ
แต่คนรุ่นใหม่เขากล้าที่จะไปหาที่ใหม่ครับ หรือไม่ก็สร้างบริษัทของตนเองขึ้นมา เขาไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา ว่าเข้าบริษัทแล้วครั้งนึง ต้องอดทนอยู่ไปจนเกษียณ การออกไปหางานใหม่นั้นมีความเสี่ยง แต่สำหรับผู้มีความกล้า การทนอยู่อย่างไม่มีความสุขนั้นแย่กว่ามาก

3. คนรุ่นใหม่รู้จักตัวเองดี
รู้ว่าตัวเองเป็นแบบไหน มีความสามารถทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง ดังนั้นถ้าบริษัทไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือหรือสิ่งที่เอื้ออำนวยให้พวกเขาได้แสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่อยากเติบโตแบบบอนไซในกระถางก็คงอยากออกไปเพื่อค้นหาสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้เขามีโอกาสแสดงฝีมือได้เต็มที่ ผมเห็นเด็กรุ่นใหม่หลายคนที่มีความหวัง มีความฝัน แม้จะยังไม่ค่อยมีความรู้และประสบการณ์ แม้เขาได้ทำงานในสิ่งแวดล้อมที่เขาอาจจะไม่ชอบมากแต่พอรับได้ แต่ถ้าเขาได้ทำงานที่มีโอกาสให้เขาแสดงพลังออกมาอย่างเต็มที่ และมีผู้มีความรู้และประสบการณ์คอยชี้แนะเมื่อถึงคราวจำเป็น เด็กรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้หลายคนมีพลังแฝงเยอะมากครับ เรื่องความอึด ความอดทน ความทุ่มเท ความคิดสร้างสรรค์ ผมมั่นใจว่าไม่แพ้พวกรุ่นพี่แน่นอน

4. สมัยนี้เริ่มต้นตั้งตัวทำธุรกิจง่าย
ถ้าหางานจนเบื่อแล้วก็ยังไม่ได้เจอสิ่งแวดล้อมที่ใช่ ลักษณะงานที่ชอบ ตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการออกมาตั้งตัวทำธุรกิจเอง แน่นอนว่ามันต้องใช้เงินลงทุน แต่สมัยนี้สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือไอเดียครับ ถ้าเด็กรุ่นใหม่เขามีไอเดียดีๆ แต่ไม่มีบริษัทไหนเปิดโอกาสให้เขาทำตามไอเดียนั้น พวกเขาก็จะหาทางทำตามไอเดียนั้นโดยศึกษาหาความรู้เยอะขึ้นแล้วตั้งบริษัทเอง พวกเขาเข้าใจว่าทุนน้อยต้องใช้ความรู้เยอะ และสมัยนี้มีคนตั้งเยอะที่พร้อมจะร่วมลงทุนกับไอเดียที่พวกเขาเห็นว่าน่าจะเวิร์ค ดังนั้นถ้าหากเด็กรุ่นใหม่เขามีไอเดียแล้ว มันก็ไม่ยากเลยที่พวกเขาจะออกไปตั้งธุรกิจเอง

ถ้าบริษัทอยากทำงานร่วมกับเด็กรุ่นใหม่ อาจจะถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับตัวบ้างนะครับ เข้าใจเขาแล้วเราจะทำงานร่วมกับเขาได้

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.