ความสำคัญของการเลือกใช้ "วิธี"

ลองจินตนาการถึงการตำน้ำพริก
ถ้าให้คนที่ตำน้ำพริกเก่งมากๆ กับไม่เก่งเลย มาตำน้ำพริกแข่งกัน 1 ถ้วย ถ้าเราเปรียบเทียบเฉพาะเรื่องเวลาที่ต้องใช้

แน่นอนว่า คนที่ตำน้ำพริกเก่งมากย่อมตำเสร็จเร็วกว่าและอร่อยกว่า คนที่ทำไม่เก่ง แต่คนที่ตำน้ำพริกไม่เก่งก็สามารถเลือกวิธีที่ทำให้ตัวเองได้ผลงานใกล้เคียงกับคนตำน้ำพริกเก่งได้ อย่างเช่น คนตำน้ำพริกไม่เก่งอาจจะเลือกใช้เครื่องปั่นแทนก็จะทำให้ตัวเองสามารถทำงานได้เร็วเกือบเท่าคนตำน้ำพริกเก่ง เพราะในความเป็นจริง คนที่เขาตำน้ำพริกเก่งๆ เขาก็หยิบส่วนผสมได้คล่องแคล่ว แถมตำได้แรงเร็วมาก ต่อให้คนตำไม่เก่งใช้เครื่องปั่นคนตำเก่งใช้ครกกับสากก็ยังตำได้เร็วกว่าอยู่พอสมควร

ถ้าเป็นน้ำพริก 5 ถ้วยหละ คนเก่งตำ 5 ครั้ง กับคนไม่เก่ง ปั่นทีเดียว 5 ถ้วยเลย ทีนี้หละคนไม่เก่งก็จะเริ่มทำงานได้เร็วกว่าคนเก่งแล้ว

แต่สมมติว่าเราจะตำน้ำพริกทีละ 10,000 ถ้วย ทีนี้แหละถ้าคนตำน้ำพริกเก่งยังมัวแต่ไปตำทีละถ้วย ก็คงใช้เวลามากมายนัก เปรียบเทียบกับคนที่พอจะทำน้ำพริกเป็นบ้าง แต่ไปเลือกใช้เครื่องปั่นขนาดใหญ่ก็จะประหยัดเวลาได้มากกว่ากันมาก

ดังนั้นกล่าวได้ว่าการเลือก"วิธี" นั้นสำคัญมาก
ถ้าเราเลือกวิธีการที่ดีคนเก่งน้อยกว่าก็สามารถชนะคนเก่งกว่าได้ แต่ถ้าเก่งพอๆกัน เก่งทัดเทียมกันอยู่แล้ว การเลือกวิธีการที่ดีนั้นจะทำให้เห็นผลแพ้ชนะได้ชัดเจนมาก

สำหรับคอร์สสอนสดติว N1-N2-N3 ของผมนั้น ผมเลือกใช้วิธี พูดคุยอภิปราย (Discussion) ซึ่งตามปิรามิดการเรียนรู้แล้ว วิธี Discussion นั้นให้ผลดีต่อผู้เรียนมากกว่าวิธี ฟังเลคเชอร์มากมายนัก ดังนั้นเนื้อหาในตำรา จึงออกแบบมาเพื่อวิธีการนี้ ที่ผมไม่วางขายตำราบุงโปของผมซึ่งเคยได้รับคำชมว่าดีที่สุดในตำราที่มีขายอยู่ตอนนี้ น่าจะวางขายทั่วไปนะ ก็เพราะเหตุผลนี้นั่นเอง ตำรานี้แม้จะมีเนื้อหาที่ดีที่สุดแล้วก็จริง แต่เพราะว่าวิธีใช้มันซับซ้อนดังนั้นคนที่ได้ไปถ้าไม่รู้วิธีใช้ที่ถูกต้องก็ไม่สามารถใช้ตำรานี้ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับผมแล้วผมยึดหลักการที่ว่า รายได้ของผมควรเกิดจากการสร้างประโยชน์มากๆให้คนอื่นแล้วขอส่วนแบ่งนิดหน่อย ถ้าหากขายหนังสือแล้วคนอ่านไม่มีโอกาสได้เรียนวิธีใช้จากผม คนอ่านก็ไม่ได้ประโยชน์สูงสุด ดังนั้นถ้าคนอ่านไม่ได้ประโยชน์สูงสุด แล้วผมไปเอาเงินคนอ่านมา ผมก็รู้สึกผิด ผมจึงไม่วางขายตำราบุงโปชุดนี้

อย่างไรก็ตามตอนนี้ผมกำลังทุ่มเทในการสร้างคอร์สออนไลน์ ซึ่งผมจำเป็นจะต้องเลือกใช้วิธีฟังเลคเชอร์ วิธีการนี้แม้จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าวิธีการพูดคุยอภิปราย แต่สำหรับนักเรียนที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น หรืออยู่ในประเทศไทยแต่อยู่ไกล ซึ่งไม่สามารถเดินทางมาเรียนกับผมสดๆได้แล้วนั้น การมีคอร์สออนไลน์สำหรับเขาก็เป็นเรื่องที่พอแทนกันได้ และที่สำคัญ ด้วยความที่จำนวนของนักเรียนที่น่าจะเพิ่มขึ้นอีกมากมาย อีกทั้งไม่ต้องจ่ายค่าแรงครูผู้สอน (ก็ผมนั่นแหละ) ดังนั้นผมจึงมั่นใจว่าคอร์สออนไลน์ของผมจะราคาถูกกว่าคอร์สเรียนสดแน่นอนครับ อีกทั้งไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาดังนั้นเราจึงสามารถเรียนกันได้จนเบื่อกันไปข้างหนึ่งเลยครับ

ตอนนี้ที่วางแผนไว้คือ จะออกคอร์สออนไลน์สำหรับนักเรียนเตรียมสอบ PAT7.3 ภาษาญี่ปุ่นภายในปีนี้ แล้วก็ทำคอร์สสำหรับผู้เริ่มต้นเรียน(N5) ไล่ขึ้นไปจนถึงระดับสูงสุด(N1) ต่อไป

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.