ผลงาน = คุณภาพ x ความเร็ว x ปริมาณ

สิ่งที่จะส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าในการทำงานของเรามากที่สุดคือ ผลงาน
บางคนอาจจะอยากเถียงผมอยู่ในใจว่า สิ่งที่สำคัญกว่าผลงานคือการประจบเจ้านาย ถ้างั้นเราก็อาจจะคิดเหมือนกันครับ

日本語 N1N2

By: whity

เพราะการประจบเจ้านายที่ดีที่สุดก็คือ การสร้างผลงานนั่นเองครับ
การจะสร้างผลงานได้ เราต้องเริ่มจากรู้จักงานของเราก่อน งานของเราก็คือ ความหมายในการมีอยู่ของเรา หรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ งานของเราก็คือประโยชน์ที่เราจะสามารถสร้างให้แก่ผู้เกี่ยวข้องได้นั่นเองครับ
การพิจารณาว่างานของเราคืออะไรนั้น ต้องเริ่มจากหาให้เจอว่า เราจะต้องรับ(input) อะไร จากใคร แล้วส่ง(output) อะไร ให้ใคร สิ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างสิ่งที่เรารับเข้ามา กับ สิ่งที่เราส่งออกไปก็คือ งานของเรานั่นเอง นี่แหละคือประโยชน์ที่เราสามารถสร้างให้แก่คนรอบข้างได้
เมื่อเรารู้แล้วว่างานของเราคืออะไร เราก็สามารถสร้างผลงานได้แล้วครับ เพราะผลงานก็คือ ผลสัมฤทธิ์จากงานของเรานั่นเอง
การประเมินผลงานของเรานั้น ส่วนมากผู้ประเมินจะไม่ได้พิจารณาแค่จำนวนเท่านั้น แต่สิ่งที่ผู้ประเมินมักจะให้คะแนนสูงสุดก็คือ คุณภาพ และรองมาก็คือเวลา
ในการเพิ่มผลงานนั้น เราต้องเพิ่มทั้ง 3 ด้าน
1)จำนวนผลงาน ในสามปัจจัยนี้สิ่งที่เพิ่มง่ายที่สุดคือจำนวน มีงานให้ทำก็ทำไปเรื่อย ใช้แต่ความถึกและบึกบึน ก็สามารถเพิ่มจำนวนผลงานได้เรื่อยๆ
2)ความเร็วในการสร้างสรรค์ผลงาน หากเราทำแต่งานเดิมๆซ้ำไปมา เมื่อเราทำไปนานๆ ร่างกายเราจะเริ่มจดจำได้ ทำให้เสียเวลาคิดน้อยลง หรือที่เรียกว่าคล่องขึ้นนั่นเอง
3)คุณภาพงาน เป็นสิ่งที่เพิ่มได้ยากที่สุด ในขั้นต้นเราอาจจะต้องใช้ดวงด้วย อันที่จริงเราจะเพิ่มคุณภาพงานได้สำเร็จ เราต้องมีความรู้อย่างลคกซึ้งในงานนั้นๆ แต่ว่าตอนที่เรายังไม่รู้อะไรเลย เราจะรู้ได้ไงว่าต้องหยิบหนังสือเล่มไหนขึ้นมาอ่าน หรือไปเรียนกับอาจารย์คนไหนจึงจะเจอความรู้ที่มีความรู้ที่เราจะเอาไปใช้ในการสร้างผลงานได้ เราก็ต้องอ่านหว่านๆไป เรียนหว่านๆไปก่อน นี่แหละครับที่ผมบอกว่าต้องใช้ดวง แต่ว่า เมื่อเราเก่งขึ้นเรื่อยๆ เราจะมองได้ถูกต้องมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะหยิบหนังสือเล่มที่ต้องใช้ หรือหาอาจารย์ที่สอนสิ่งที่เราจะสามารถนำไปใช้พัฒนาคุณภาพงานได้ตรงขึ้น

สำหรับคนที่ต้องการจะสร้างผลงานให้ดีขึ้น ก็สามารถเพิ่มทั้ง 3 ด้านตามลำดับได้เลยครับ โดยการขั้นแรกก็ขยันทำงานเยอะๆไปเรืีอยๆก่อน เมื่อคล่องขึ้นก็จะทำได้สบายขึ้น เหลือเวลามาหาความรู้มากขึ้น แล้วเราจะเจอความรู้ที่สามารถนำมาใช้เพิ่มคุณภาพงานได้เร็วขนาดไหนก็แล้วแต่ดวงละกันครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.