มีการสอบถามถึงวิธีการเรียนN1 ด้วยตัวเองเข้ามากันหลายคนนะครับ

เซนเซก็เลยขอตอบไว้ที่หน้านี้เลย เผื่อใครที่สนใจจะได้ฝึกเรียนด้วยตนเอง

ที่จริงการเรียน N1 หรือระดับเกินจากนั้น ด้วยตัวเองนั้นก็ทำได้นะครับ เพราะเซนเซก็เคยเรียนด้วยตัวเองมาก่อน ทุกวันนี้ก็ทำอยู่ครับ

ก็ใช้วิธีหาซื้อหนังสือที่เกี่ยวข้องมา อ่าน แล้วก็แปลทุกคำทุกสำนวนจากหลายๆเล่มและก็พบปัญหาเช่นเดียวกับที่นักเรียนที่เรียนด้วยตัวเองพบกันก็คือบทอ่านบางบท เนื้อหาไวยากรณ์บางอัน ภาษาพูดบางคำเราก็ไม่เข้าใจ ก็ใช้วิธีค้นจากเน็ต ค้นจากหนังสือหลายๆเล่ม(ซึ่งแต่ละเล่มก็หลายพันเยน เซนเซซึ้อมาจากญี่ปุ่นตอนที่จะกลับไทย เป็นแสนๆเยนเลย) หรือถ้าไม่ได้จริงๆก็ต้องสอบถามจากอาจารย์ชาวญี่ปุ่นที่เคยสอนเซนเซบ้าง(เพราะบางคำถาม ถามคนญี่ปุ่นทั่วๆไปที่ไม่ค่อยมีความรู้เชิงลึกด้านภาษาศาสตร์เขาก็ตอบไม่ได้) หรือไม่ก็ถามนักเรียนบ้าง(อย่างที่เคยเล่าไปแล้วว่าเซนเซมีนักเรียนที่ได้ทุนมงไปเรียนป.โทอยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งบางเรื่องเขาก็เก่งกว่าเซนเซไปแล้ว) หรือบางทีถามแล้วเราอาจจะไม่เข้าใจทันที เราก็ต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องนั้นไปเรื่อยๆ บางเรื่องก็คิดเป็นปีๆก็มีครับ (อย่างล่าสุดก็มีไวยากรณ์ N1 อันนึงที่คิดมาหลายปีแล้วครับ เท่าที่ค้นมายังไม่เคยมีหนังสือเล่มนี้อธิบายเรื่องนี้ไว้ลงลึกและชัดเจนขนาดที่เซนเซเข้าใจในรอบนี้ครับ ซึ่งความเข้าใจนี้มันสามารถมาเชื่อมโยงแก้ไขข้อสงสัยทั้งหมดได้ก็เลยคิดว่าคำอธิบายนี้น่าจะถูกต้องมากขึ้นกว่าที่หนังสือไวยากรณ์เดิมๆเคยเขียนไว้ ผลของการค้นพบนี้จะตีพิมพ์ครั้งแรกในตำราไวยากรณ์รอบนี้ครับ)

อันที่จริงบทอ่าน ระดับ N1 ถ้าแค่จะอ่านเอาเรื่องไม่ยากเท่าไหร่ครับ ใช้เวลาไม่นานด้วย แต่ถ้าจะทำความเข้าใจทุกคำ ทุกไวยากรณ์ ทุกสำนวนในบทอ่านนั้นบางทีก็ยากและต้องใช้เวลามาก

ดังนั้น นักเรียนที่ตั้งใจจะเรียนด้วยตัวเอง จะต้องเสียเวลานานในการค้นคว้าเรื่องที่เราไม่เข้าใจ ค่อยๆค้น ค่อยๆคิด ในที่สุดเราก็เข้าใจได้เองครับ เซนเซเชื่อ

ใครชอบก็ช่วยกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ เพื่อนๆเราจะได้อ่านกัน

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.