วิธีการเรียนของชาวญี่ปุ่น 2 แบบ อ่านล่วงหน้า หรือ อ่านทบทวน

วิธีการเรียนของคนญี่ปุ่น แบ่งได้เป็น 2 แบบหลักๆคือ อ่านล่วงหน้า予習 และอ่านทบทวน復習
เนื่องจากผมเชื่อว่านักเรียนชาวไทยส่วนมากจะชินกับวิธีการเรียนแบบอ่านทบทวนอยู่แล้ว ดังนั้นในบทความนี้จะพูดถึงการเรียนด้วยวิธีการอ่านล่วงหน้า

study

By: Cody

วิธีการเรียนด้วยการอ่านล่วงหน้าก็คือ นักเรียนอ่านหนังสือเตรียมไปล่วงหน้า แล้วจดตรงที่ไม่เข้าใจเอาไว้ถามครูในห้องเรียน พอถึงชั่วโมงเรียนนักเรียนก็ฟังครูสอน ว่าเหมือนกับที่เขียนไว้ในหนังสือหรือเปล่า ครูได้อธิบายถึงเนื้อหาที่ไม่มีในหนังสือหรือเปล่า หรืออธิบายขาดตรงไหนหรือเปล่า รอจนครูสอนจบ ถ้าครูยังไม่ได้พูดถึงสิ่งที่นักเรียนไม่เข้าใจนักเรียนก็สามารถยกมือถามครูในห้องเรียนได้เลย แล้วเมื่อถามจนเข้าใจแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทบทวนอีกแล้ว เพราะเข้าใจหมดแล้ว
ถ้าเราใช้วิธีไปเรียนในห้องแล้วค่อยกลับบ้านไปทบทวน แค่นักเรียนจะทำความเข้าใจตามที่ครูสอนก็แทบจะไม่ทันอยู่แล้ว ไม่ต้องหวังว่าจะมีคำถามถามครูได้เลย
อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเรียนบางส่วน ไม่สามารถทำความเข้าใจเนื้อหาที่ได้จากการที่ต้องอ่านหนังสือเรื่องใหม่ๆที่ยังไม่ได้ฟังคำอธิบายจากครูนั้น ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ก็จะไม่เหมาะกับวิธีการเรียนแบบอ่านล่วงหน้า
แม้วิธีการเรียนแบบอ่านล่วงหน้า จะไม่ใช่สิ่งที่เราถนัด แต่เราก็สามารถฝึกฝนได้ เมื่อเราเริ่มฝึกฝน ก็คงจะมีซักวันที่เราสามารถใช้วิธีนี้ได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่อถึงวันนั้น นักเรียนก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนของตัวเองให้สูงขึ้นได้ หรือถ้าลองฝึกแล้วสุดท้ายเราไม่เหมาะกับวิธีนั้นจริงๆ เราก็ค่อยกลับมาใช้วิธีเรียนแบบเดิมที่เราถนัดก็ได้ไม่ใช่หรือครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.