โพสต์ซ้ำ (มีอัพเดตนิดหน่อย)

sitaku

#การเตรียมตัวก่อนการไปสอบวัดระดับ

อีกไม่กี่วันจะถึงวันสอบวัดระดับแล้วนะครับ นักเรียนเตรียมของ เตรียมร่างกาย เตรียมความรู้ กันพร้อมหรือยังครับ ไรอั้นสุนเซนเซเชื่อว่าการเตรียมตัวที่ดีทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะครับ วันนี้ไรอั้นสุนเซนเซจะมาแชร์วิธีการเตรียมตัวก่อนไปสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นกันครับ เตรียมวันนี้ก็ยังทันครับ

I เตรียมที่หนึ่งเตรียมของ
1. บัตรประจำตัวผู้สอบ ขาดไม่ได้เลย สำคัญมาก
2. บัตรประชาชน เวลาสอบต้องนำบัตรประชาชนไปด้วยนะครับ
3. อุปกรณ์เครื่องเขียน ได้แก่
3.1 ดินสอ 2B (แนะนำให้เตรียมไปอย่างน้อย 2 แท่งนะครับเหลาเตรียมให้เรียบร้อย เมื่อเหลาเสร็จแล้วขอให้ลองฝนดูนิดหน่อย เพื่อลบความแหลมของดินสอ เพราะดินสอที่แหลมพอดีจะช่วยให้เราฝนได้เร็วขึ้นตอนทำข้อสอบและถ้าเป็นไปได้ขอให้หาปลอกปากกามาสวมปลายดินสอด้วยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุดินสอหัก
3.2 ยางลบ แนะนำให้เป็นยางลบสี่เหลี่ยมอันใหม่ๆ เพราะยางลบใหม่ๆจะมีมุมแหลมๆ ทำให้ลบได้อย่างแม่นยำ ถ้าเป็นยางลบเก่าๆอาจทำให้เราลบไปถึงจุดที่ไม่ต้องการลบด้วย ทำให้เสียเวลาต้องมาฝนใหม่ หรือถ้าไม่รู้ตัวก็ไม่ได้ฝนใหม่ ซึ่งทำให้สูญเสียคะแนนโดยใช่เหตุ
3.3 ปากกาน้ำเงิน ความจริงไม่มีที่ใช้หรอก แต่ผมมักจะเอาไปเผื่อทุกครั้ง
3.4 กบเหลาดินสอ เผื่อจำเป็นต้องเหลาดินสอที่สนามสอบ ถ้าจำเป็นต้องเหลาดินสอที่สนามสอบขอให้นักเรียนเหลาให้เรียบร้อยก่อนถึงเวลาเข้าห้องสอบนะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำข้อสอบมาเหลาดินสอ
4. นาฬิกาข้อมือ ไรอั้นสุนเซนเซเชื่อว่าการมีนาฬิกาข้อมือทำให้เราสามารถวางแผนจัดการเวลาได้อย่างเหมาะสม ห้องสอบบางห้องอาจจะมีนาฬิกาอยู่แล้วก็จริง แต่บางห้องก็ไม่มี บางห้องก็นาฬิกาตายไรอั้นสุนเซนเซเห็นว่าเราสวมนาฬิกาข้อมือไปด้วยเพื่อจะได้ไม่ต้องไปรอลุ้นว่าห้องสอบของเราจะมีนาฬิกาไหม
ของทั้งหมดควรเตรียมใส่กระเป๋าให้เรียบร้อยล่วงหน้าก่อนถึงวันสอบอย่างน้อย 1 วันนะครับ

II เตรียมที่สอง เตรียมร่างกาย
1. พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ไรอั้นสุนเซนเซเชื่อว่าการนอนหลับที่เพียงพอ จะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการง่วงในห้องสอบได้ครับ แม้การสอบจะไม่ต้องใช้แรงกายมาก แต่ในความเป็นจริงหากเรามีกำลังกายที่ดีก็จะช่วยให้เรารวบรวมสมาธิได้ง่ายขึ้นครับ
2. ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ถ้าป่วยก็รีบหาย (ขำๆนะครับ)
3. ไปถึงห้องสอบก่อนเวลาไรอั้นสุนเซนเซไปถึงห้องสอบก่อนเวลาเข้าห้องสอบประมาณ 15-30 นาที เพื่อจะได้มีเวลาพักผ่อนให้หายเหนื่อยจากการเดินทางและถ้ามีเวลาพอ อาจจะใช้เวลาในช่วงนี้ทบทวนหนังสือก็ได้ครับ

III เตรียมที่สาม เตรียมความรู้
1. ใช้ช่วงเวลาสั้นๆนี้ทบทวนความรู้และกลยุทธ์ที่ได้เรียนมาคร่าวๆอีก 1 รอบเร็วๆ ผ่านๆ
2. เลือกหนังสือที่จะนำไปอ่านหน้าห้องสอบไรอั้นสุนเซนเซแนะนำว่าหนังสือที่ควรหยิบไปด้วยไม่ใช่หนังสือประเภทติวการอ่านหรือการฟัง แต่เป็นหนังสือติวคำศัพท์ คันจิ และบุงโปครับ เพราะว่าข้อสอบในส่วน คำศัพท์ คันจิ และบุงโปเป็นข้อสอบประเภทที่ใช้ความจำ การเอาหนังสือเหล่านี้ไปท่องจำหน้าห้องสอบจะสามารถสร้างความทรงจำระยะสั้นได้ ถ้าในข้อสอบมีคำศัพท์เหล่านั้นออกมา เราก็จะทำคะแนนได้ดีขึ้นครับ แต่ข้อสอบในส่วนของการอ่านและการฟังนั้น เป็นทักษะ ต้องเกิดจากการฝึกฝน สั่งสม ดังนั้นการเอาไปทบทวนหน้าห้องสอบไม่ค่อยจะเกิดประโยชน์เท่าไหร่ครับ (แต่ตอนนี้ยังฝึกฝนทันนะครับ) ไรอั้นสุนเซนเซเชื่อว่า ถ้าจะเอาเวลาช่วงก่อนเข้าห้องสอบไปทบทวนพวกการอ่านการฟังนี้สู้เอาเวลาไปทำสมาธิกำหนดลมหายใจ หายใจเข้าพุทธ หายใจออกโธ ดีกว่าครับ … แนะนำเลย

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.