เมื่อวานนี้เป็นวันกินเลี้ยงแสดงความยินดีให้กับน้องชายเซนเซที่สำเร็จการศึกษา ป.โท

เมื่อวานนี้เป็นวันกินเลี้ยงแสดงความยินดีให้กับน้องชายเซนเซที่สำเร็จการศึกษา ป.โท
น้องชายเซนเซคนนี้สมัยม.ปลายเขาเรียนแผนวิทย์
คือไม่มีความรู้ทางด้านภาษาญี่ปุ่นเลยตอนที่เข้ามหาวิทยาลัย

学位記
แต่เขาก็เข้าเรียนคณะอักษรศาสตร์ตามคำแนะนำของเซนเซ เพราะเซนเซสัญญากับเขาว่า ถ้าติดตรงไหนเซนเซจะช่วยสอนให้
แต่เอาเข้าจริงเซนเซก็ไม่ค่อยได้สอนอะไรมาก เพราะเขาขยันเอง อ่านหนังสือเกินเที่ยงคืนแทบทุกวัน ปีแรกๆก็ได้เกรดภาษาญี่ปุ่นไม่ค่อยสูงมาก เพราะมีเพื่อนในคลาสบางคนที่เคยเรียนภาษาญี่ปุ่นมาบ้างแล้ว จนเมื่อถึงปี 3 ก็มีเกรดเฉลี่ยสูงขึ้นจนพอจะเข้าข่ายได้สิทธิ์สมัครทุนแลกเปลี่ยนหนึ่งปีฟรีค่าเรียนและได้ค่าใช้จ่ายรายเดือนด้วย แม้โอกาสจะสอบผ่านก็น้อยมากแต่เขาก็ชิงทุนนั้นมาได้
หลังจากนั้นช่วงที่กลับมาเรียนปี 4 เขาก็สอบชิงทุนมงได้อีก จนได้ทุนไปต่อป.โท
นร.ทุนมงทุกคนทุกประเทศที่ไปเรียนป.โทมหาวิทยาลัยที่เขาไปเรียนนั้นปกติจะต้องเรียนเป็นนักศึกษาวิจัยก่อน 1.5 ปี จึงค่อยเข้าเรียนป.โท
แต่น้องเซนเซเรียนเป็นนักศึกษาวิจัยเพียงครึ่งปี ก็ได้รับความกรุณาจากมหาวิทยาลัยสอบผ่านเข้าเรียนป.โทได้เลย ถือว่าเป็นการสร้างสถิติเป็นนักเรียนทุนป.โทคนแรกของมหาวิทยาลัยที่เข้าได้ภายในครึ่งปี
นี่เป็นสถิติที่1 ที่เขาได้สร้างขึ้น
เมื่อเข้าไปเรียนแล้ว เขาก็เรียนอย่างขยันทุ่มเทมาก จนเก็บหน่วยกิตได้ถึง 48 หน่วยกิต จากที่หลักสูตรนี้กำหนดเกณฑ์การจบไว้ที่ 30 หน่วยกิต คิดเป็นเกิน 150% ของเกณ์การจบ นี่คือสถิติที่ 2 ที่เขาได้สร้างขึ้น
จากการที่ลงเรียนหลายรายวิชามาก ทำให้เขาต้องแบ่งเวลาเรียนให้ดี เพราะจำนวนวิชาที่เพิ่มขึ้นนั่นหมายถึงหนังสือที่ต้องอ่านก็มากขึ้น รายงานที่ต้องเขียนก็มากขึ้น สัมมนาก็มากขึ้น ต้องใช้เวลาเตรียมข้อมูลไปอภิปรายมากขึ้น ทำให้เขาเรียนได้เกรด A จำนวน 2 รายวิชา ที่เหลือได้ S หมดเลย นั่นหมายความว่าเขาได้สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นอีกแล้วแม้จะเรียนมากกว่าที่จำเป็นถึง 50% แต่ก็ยังได้ GPA 4.00 ในระดับป.โทมหาวิทยาลัยของรัฐ
เราอาจจะเคยเห็นคนเก่งสุดๆขนาดได้ S ทุกวิชา เราอาจจะเคยเห็นคนขยันสุดๆขนาดว่าเรียนมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 2 เท่า แต่เซนเซไม่เคยเห็นคนที่ทั้งเรียนเก่งทั้งขยันสุดๆ อยู่ในตัวคนเดียวกันแบบนี้ นี่คือสถิติที่ 3 ที่เขาได้สร้างขึ้น
น้องเซนเซคนนี้ได้รับทุนจากผอ.โรงเรียนเทศบาล3 จ.นครปฐม ตั้งแต่ ป.4 ผอ.ท่านกรุณาให้ทุนเป็นค่าใช้จ่าย เดือนละ 1000 บาท จนจบป.6 พอเข้าม.1 ก็ได้รับทุนจากมูลนิธิดำรงชัยธรรมของอากู๋แกรมมี่เจ้าของช่องGMM25 ได้รับค่าใช้จ่ายรายเดือนและค่าเรียนจนจบป.ตรีในประเทศ ระหว่างนั้นได้ทุนไปแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น 1 ปี ได้รับค่าเรียนและค่าใช้จ่ายรายเดือนเช่นกัน หลังจากจบปี 4 ก็ได้ทุนมงอีก 2.5ปี เพราะสร้างสถิติแรกไปแล้วว่าเป็นนักเรียนคนแรกทั้งมงและไม่มงของมหาวิทยาลัยนี้ที่อยู่แค่ครึ่งปีก็เข้าป.โทได้ ถ้าไม่ได้สร้างสถิตินี้ไว้ ก็จะได้ทุนมงป.โท 3.5 ปี นับรวมแล้ว น้องเซนเซคนนี้ได้รับทุนที่มีค่าใช้จ่ายรายเดือนเป็นเวลา 3+6+4+1+2.5 = 16.5 ปี นี่คือสถิติที่ 4 ที่เขาได้สร้างขึ้น
น่าภาคภูมิใจมากครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.