แนวคิดการพัฒนานักเรียนในแบบของไรอั้นสุนเซนเซ 

แนวคิดการพัฒนานักเรียนในแบบของไรอั้นสุนเซนเซ
บางส่วนก็มีส่วนคล้ายคุมอง ที่มีบล็อกแห่งหนึ่งเขียนว่าแชมป์สองสมัยรายการ 頭脳王 河野玄斗さん เคยเรียนมาเมื่อตอนเด็ก

学習

แนวคิดของผมในการพัฒนาความรู้ของนักเรียนคือ ในขั้นแรกผมจะอธิบายความรู้ใหม่ให้นักเรียน อันนี้ไม่ค่อยแตกต่างจากครูอาจารย์ท่านอื่นมากครับ เรามีหน้าที่เตรียมความรู้มาให้นักเรียนอยู่อยู่แล้ว

ขั้นต่อมาหลังจากบอกนักเรียนแล้วว่านักเรียนควรรู้อะไรบ้าง เมื่อผมได้อธิบายความรู้นั้นจบแล้วผมจะมีแบบฝึกหัดให้นักเรียนได้ทดลองทำ โดยแบบฝึกหัดนั้นผมจะออกแบบมาให้สอดคล้องกับบทเรียน และระดับของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ค่อยๆพัฒนาทักษะขึ้นไปทีละขั้นทีละตอนอย่างเป็นระบบ

ขั้นที่สาม เมื่อนักเรียนได้ทดลองทำแล้วสิ่งสำคัญคือ ต้องมีคนตรวจ ผมก็จะทำหน้าที่ตรวจผลของการทำแบบฝึกหัดของนักเรียนทุกคนครับ เพราะผมคิดว่าการที่นักเรียนได้รู้ว่าความเข้าใจที่ตนเองคิดว่าตนเองเข้าใจแล้วนั้นถูกต้องหรือไม่ถูกต้องอย่างไร เพราะถ้าไม่มีคนตรวจ นักเรียนบางคนอาจจะเข้าใจเนื้อหาบางส่วนแบบผิดๆไปตลอดเลยก็เป็นไปได้ ตรงนี้แหละครับที่เหมือนกับคุมอง ที่แชมป์รายการตอบคำถามของญี่ปุ่น คุณโคโนะ เก็นโตะ ได้เคยเรียนมาในสมัยเด็ก โดยบทเรียนของคุมองจะออกแบบมาให้ผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องมีคนสอน และเมื่อผู้เรียนเรียนด้วยตัวเอง แล้วได้ทำแบบฝึกหัดแล้วนำมาส่ง ที่ศูนย์จะมีครูคอยตรวจการบ้านให้ครับ คือแม้ผู้เรียนจะเรียนด้วยวิธีฟังครูสอนหรือเรียนด้วยตัวเองก็ตาม ในท้ายที่สุดแล้วผู้เรียนก็จำเป็นต้องมีคนที่มีความรู้สูงกว่าเป็นผู้ตรวจให้ เพื่อจะดูว่าเราเข้าใจได้ถูกต้องไหม ซึ่งถ้าครูไม่ทำหน้าที่ตรวจการบ้านให้นักเรียน ผมก็ไม่รู้ว่านักเรียนจะไปถามใคร หรือไปให้ใครตรวจให้ หรือนักเรียนทำๆไปทั้งๆที่ไม่รู้ตัวเองทำผิดหรือถูกแบบนั้นหรือ

หลังจากนั้น ขั้นที่สี่ขั้นสุดท้ายครับ ผมจะดูการพัฒนาของนักเรียนแต่ละคนแล้วให้คำแนะนำในการปรับปรุงต่อไป เพื่อให้นักเรียนแต่ละคนไปให้สุดเท่าที่ตนเองจะไปได้

แม้นักเรียนส่วนมากจะเป็นล่ามก็จริง บางคนไม่ได้เป็นล่ามไปต่อโท ไปเป็นอาจารย์ หลังจากจบคอร์สไปแล้วก็ยังเอาคำถามมาถามเรื่อยๆ เมื่อสงสัยภาษาญี่ปุ่น ซึ่งผมก็ชอบนะ เพราะถ้าผมตอบได้ ก็ได้ช่วยนักเรียน ถ้าผมตอบไม่ได้ ผมก็โอกาสในการค้นหาความรู้เพิ่มเติม

จะบอกว่าในขณะที่ผมพัฒนาความรู้นักเรียน นักเรียนก็ช่วยพัฒนาความรู้ของผมไปด้วยก็ได้ครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.