ปัญหาในการจ้างคนเก่งเข้ามาทำงาน

แน่นอนว่าทุกองค์กรต้องการคนเก่งเข่ามาร่วมทีม เพราะการได้คนเก่งเข้ามาร่วมทีมจะช่วยให้ทีมนั้นแข็งแกร่งขึ้น ทำผลงานได้ดีขึ้น อันจะนำมาซึ่งคำชมเชยต่อทีม และรายได้ที่เพิ่มขึ้นของสมาชิกทุกคนในทีม

การจ้างคนเก่งเข้ามาถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก โดยทั่วไปคนเก่งที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สองเท่าของคนธรรมดาที่ทำงานลักษณะเดียวกันจะได้รับรายได้มากกว่าเพื่อนร่วมงานประมาณ 10-20% เท่านั้นเอง และคนเก่งที่สร้างผลงานได้ 5 เท่าของคนธรรมดาก็จะได้รายได้มากกว่าเพื่อนร่วมงานแค่ประมาณ 50-100% เท่านั้นเอง ดังนั้นจากจ้างคนเก่งจึงเหมือนเอาเงินค่าแรง 1-2 บาทไปแลกผลงานมูลค่า 10 บาท ด้วยเหตุนี้เองการจ้างคนเก่งจึงนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
แต่ปัญหาในการจ้างคนเก่งก็มีอยู่เช่น
1) ดูไม่ออกว่าคนไหนเก่งจริงคนไหนเก่งไม่จริง ส่วนมากในการจ้างคนเก่งนายจ้างมักจะดูผลการเรียนเป็นหลัก วิธีการนี้ที่จริงก็พอใช้ได้นะครับ แต่ความจริงแล้วผลการเรียนน้นเป็นการบอกเราว่าคนคนนั้น "เรียนสาขาวิชานั้น" เก่งขนาดไหน ซึ่งคนเรียนเก่ง กับคนทำงานเก่งนั้นไม่เหมือนกัน มีบางคนที่ทั้งเรียนเก่งและทำงานเก่ง
มีบางคนที่เรียนเก่งแต่ทำงานไม่เก่ง
มีบางคนที่เรียนไม่เก่งแต่ทำงานเก่ง
มีบางคนที่เรียนไม่เก่งและทำงานไม่เก่ง
ดังนั้น ถ้าเราพูดถึงคนเก่งของบริษัท เราจะหมายถึงคนทำงานเก่ง คนที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้บริษัทได้เยอะ และในการจะรู้ได้ว่าคนไหนทำงานเก่งจริง เราต้องลองให้เขาทำงานดูครับ ถ้าองค์กรตั้งเป้าว่าต้องการจ้างคนเก่ง เมื่อคัดเลือกเอกสารและสอบสัมภาษณ์แล้วองค์กรตัดสินใจว่าอยากลอองจ้างดูน่าจะเก่ง เมื่อเข้างานมาแล้วทดลองให้เขาทำงานดูเลย ภายในสัปดาห์เดียวก็คงพอจะมองออกแล้วว่าเก่งจริงหรือแค่ดีแต่ปาก เพราะคนเก่งจริงกับคนดีแต่ปากจะมีลักษณะคล้ายกันคือ มั่นใจในความเก่งของตนเองมาก พูดเก่ง คำพูดคำจาน่าเชืีอถือ แต่ก็แตกต่างกันตรงที่ คนเก่งจริงสามารถสร้างผลงานที่แตกต่างจากระดับธรรมดาได้ แต่คนดีแต่ปากทำไม่ได้ ถ้าเก่งจริงก็ควรจะเข้ามาถึงแล้วใช้งานได้เลย ยกระดับทีมได้เลย ซึ่งลักษณะของผลงานของคนเก่งนั้นจะต้องเป็นผลงานที่บรรลุวัตถุประสงค์ของงานได้ โดยที่ไม่ได้สร้างผลกระทบกับงานอื่น เมื่อมองเข้าไปในกระบวนการแล้วจะต้องมองเห็นลักษณะความคิดที่เป็นระบบ มีหลักวิชาการรองรับ มีการคำนึงถึงข้อจำกัดต่างๆอย่างรอบคอบ ถ้าพนักงานที่ได้มายังไม่ใช่ ก็ตัดสินใจให้ไม่ผ่านทดลองงานแล้วปลดออกให้เร็วที่สุดจะดีกว่าครับ
แค่ปัญหาเดียวก็ยาวขนาดนี้แล้ว ไว้มาต่อปัญหาต่อๆไปในคราวหน้าครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.