ปล่อยให้ผลงานพิสูจน์แนวทางของเรา

การที่ผมตัดสินใจเปิดคอร์สสอน N1 ครั้งแรกนั่นก็เป็นเพราะพี่สาวผมซึ่งรู้ว่าผมเก่งภาษาญี่ปุ่นมากขนาดไหนมาขอร้องให้ผมเปิดสอน
แต่เมื่อตัดสินใจเปิดสอนแล้วผมก็เริ่มค้นหาตำราที่จะใช้ในคอร์ส แต่เมื่อไม่พบตำราที่ผมต้องการผมจึงตัดสินใจเขียนขึ้นมาเอง และได้ติดต่ออาจารย์ชาวญี่ปุ่นให้ช่วยในส่วนที่ผมไม่เก่ง

พร้อมๆกันนั้นผมก็ได้ประกาศรับนักเรียนไปด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไปพอสมควรแล้วก็ยังไม่มีนักเรียนมาสมัครเลย มีแต่พี่สาวผมกับเพืีอนเขาสองคน

ผมจึงตัดสินใจลดราคาค่าคอร์ส N1เหลือ 7,500 บาท แต่ก็ยังไม่มีใครสมัคร

ผมกับพี่สาวจึงตัดสินใจพิมพ์โบรชัวร์ไปยืนแจกข้างถนนบริเวณใกล้ๆสถานที่รับสมัคร ในที่สุดก็ได้นักเรียนมาเพิ่มอีก 2 คน

เราเปิดคอร์สแรกโดยมีนักเรียนN1 4 คน และไม่มีนักเรียน N2 เลยครับ

ถ้ามองในแง่รายรับรายจ่าย ผมขาดทุนเละเทะครับ
แต่ถ้ามองในแง่ของการได้ตอบสนองความต้องการของคนอื่น ได้ทำเพื่อประโยชน์ของคนอื่น ผมว่าผมสำเร็จครับ ก้าวแรกของผมเส้นทางการสอนหนังสือ

ผมสอนเต็มที่ ทั้งๆที่รู้ว่า ขับรถไปกลับระยอง 10 ครั้ง กับ 10 วันอาทิตย์ และสอนวันละ 4 ชั่วโมง ทั้งๆที่รู้ว่าสอนวันนี้ไม่ได้เงินแถมต้องจ่ายเงินส่วนตัวอีกต่างหาก แต่จะเป็นอะไรไปหละเราทุกคนก็จ่ายเงินเพื่อความสนุก ความชอบ หรือความฝันของตัวเองอยู่แล้วนี่นา สิ่งที่ผมได้ทำนี่ก็เป็นความฝันของผม มีนักเรียนมาเพื่อเรียนกับผมตั้ง 4 คนนะ ทุกคนล้วนเป็นคนทำงาน นั่นหมายความว่าเวลาของนักเรียนทุกคนล้วนมีค่าถ้านักเรียนไม่มาเรียนแล้วเอาเวลาไปรับงานล่ามฟรีแลนซ์อย่างน้อยๆก็น่าจะได้คนละหลายพันบาท ดังนั้นเมื่อนักเรียนทุ่มเทเพื่อมาเรียนกับผมขนาดนี้ ผมจึงต้องสอนเต็มที่

ตลอดคอร์สนั้น นักเรียนทุกคนมาเรียนครบทุกครั้ง และผ่าน N1 หลังจากเรียนจบคอร์สทันที 2 คน ทั้งสองคนเพิ่มคะแนนได้ ประมาณ 20 คะแนน นักเรียนอีก 2 คนแจ้งว่า ได้ 90 กว่าๆ 1 คน (คนนี้คะแนนแทบไม่เพิ่มเลย) อีก 1 คนได้ 88 ทั้งๆที่เพิ่งผ่าน N2 แล้วสอบ N1 ต่อเลย

เปอร์เซ็นต์นักเรียนสอบผ่าน N1 ทันทีหลังเรียนจบที่ทำได้ 50% นี้ ส่วนตัวผมยังถือว่าไม่น่าพอใจ เพราะนั่นหมายความว่า ยังมีนักเรียนอีกครึ่งหนึ่งที่ไม่สามารถสอบผ่านได้ตามความคาดหวัง เป้าหมายของผมคือการทำคอร์สที่นักเรียนสอบผ่าน 100% ทันทีหลังเรียนจบ

เพราะคอร์สนี้ดีไซน์มาให้เพิ่มคะแนนของนักเรียนได้สูงสุด 52 คะแนน แม้แต่นักเรียนที่เพิ่งสอบ N2 ผ่านถ้าได้มาเรียนคอร์ส N1 หรือนักเรียนที่เพิ่งสอบผ่าน N3 ถ้ามาเรียนคอร์ส N2 นี้ก็น่าจะผ่านต่อได้เลย ถ้าพลังความสามารถของผมมากพอ

ซึ่งในความเป็นจริงก็มีนักเรียนที่เพิ่มคะแนนได้ทันทีหลังเรียนจบ 38 คะแนนในปีที่แล้ว และ 44 คะแนนในปีนี้ ในขณะที่จำนวนนักเรียนที่ไม่ผ่านก็มีจำนวนสูงขึ้นเช่นกัน

เรื่องนักเรียนผ่านได้คะแนนขึ้นเยอะ ผมยกให้เป็นเครดิตของตัวนักเรียนเองที่ขยันและทุ่มเทมาก ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ผ่าน ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของผมที่ยังสอนไม่เก่งพอ

ถ้าแนวทางของผมถูกต้อง จะต้องมีนักเรียนที่เพิ่มคะแนนได้ 52 คะแนน และมีคลาสที่สอบผ่านยกชั้นเกิดขึ้น

แต่จะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.