มารยาททางธุรกิจของชาวญี่ปุ่น2

japan2

Japanese Business Manner
การไปพบลูกค้า

ในการไปพบลูกค้า ควรปฏิบัติดังนี้
1. ไปถึงบริษัทลูกค้าก่อนเวลานัดประมาณ 10 นาที

2. เมื่อไปถึงบริษัทลูกค้าแล้ว ก่อนจะเดินเข้าไป ให้ตรวจดูชุดแต่งกายของตัวเอง ว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อย และปิดหรือปิดเสียงโทรศัพท์มือถือก่อน ค่อยเข้าไป

3. เมื่อเข้าไปในบริษัทลูกค้าแล้ว ให้กล่าวสวัสดีที่ประชาสัมพันธ์ แล้วแจ้งชื่อตนเอง บริษัทตนเอง แล้วแจ้งวัตถุประสงค์ว่า มาพบใครชื่ออะไร ตำแหน่งอะไรในบริษัทลูกค้า นัดไว้เวลากี่โมง

4.เดินไปสถานที่นั่งรอ ตามที่ประชาสัมพันธ์ชี้แจง

5.หากได้รับคำชี้แจงให้รอในห้องรับรอง เมื่อลูกค้ากล่าวคำเชิญให้นั่งว่า おかけになってお待ちください。 เราก็ตอบว่า しつれいします。 ก่อนแล้วค่อยนั่ง

6.ในการเลือกที่นั่ง ต้องเลือกที่นั่งที่หันหน้าไปทางประตู หรือที่เรียกว่า 上座(かみざ คือที่นั่งที่สูงกว่า) แม้อีกฝ่ายหนึ่งจะเป็นลูกค้าก็ตามแต่สถานะตอนนี้คือเราเป็นแขก ดังนั้น การเลือกที่นั่งใกล้ประตู 下座(しもざคือที่นั่งที่ต่ำกว่า) ถือว่าผิดมารยาท

7. กระเป๋าสัมภาระ ให้วางไว้ตรงบริเวณข้างๆขาเรา หรือ พื้นที่ว่างระหว่างหลังของเรากับพนักพิงของเก้าอี้ ห้ามวางพาดไว้ที่พนักพิง

8. ระหว่างที่รอลูกค้า ให้เตรียมนามบัตร หยิบออกจากที่ใส่นามบัตรวางไว้บนที่ใส่นามบัตร พร้อมทั้งเอกสารต่างๆ เตรียมพร้อมเอาไว้

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.