คำนำหนังสือ บุงโป

book2

คำนำ
แม้ในปัจจุบันจะมีหนังสือสำหรับเรียนเพื่อเตรียมสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นวางขายอยู่มากมาย ซึ่งแต่ละเล่มต่างก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป แต่เมื่อผมได้ตัดสินใจว่าจะเปิดคอร์สติวสอบวัดระดับ ผมได้พยายามที่จะค้นหาหนังสือที่จะเอามาใช้สอนในคอร์ส โดยได้ทดลองอ่านตำราทุกเล่มที่ผมรู้จัก แต่ก็ไม่พบตำราในแบบที่ผมอยากใช้สอน ผมจึงตัดสินใจแต่งตำราเล่มนี้ขึ้นมาเอง โดยมีแนวคิดที่ว่า ถ้าตอนผมเรียนมีตำราแบบนี้แล้วหละก็ ผมคงเรียนไวยากรณ์ได้สบายขึ้นมาก จนได้ตำราในรูปแบบนี้ออกมาในที่สุด
ผมเชื่อว่าคงมีนักเรียนอีกมากมายที่มีความฝันว่าอยากจะเรียนภาษาญี่ปุ่นให้เก่งขึ้น ผมอยากจะบอกทุกคนที่มีความฝันนั้นว่า เราเป็นเพื่อนร่วมทางฝันกันครับ ผมก็อยากเรียนภาษาญี่ปุ่นให้เก่งขึ้นเหมือนกัน และผมก็อยากให้นักเรียนทุกคนเก่งขึ้นด้วย ผมหวังว่าตำราเล่มนี้จะได้เป็นส่วนประกอบหนึ่งบนเส้นทางฝันของนักเรียนทุกคนนะครับ ผมหวังว่าตำราเล่มนี้จะมีส่วนแม้เพียงเล็กน้อยที่จะช่วยให้นักเรียนทุกคนสอบผ่านข้อสอบวัดระดับตามที่ตั้งใจไว้ได้ต่อไป
ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยคิดฝันว่า ผมจะต้องเป็นคนเขียนตำราแบบที่ผมเคยอยากได้ ด้วยตัวเองตำราไวยากรณ์ในรูปแบบที่ผมอยากได้ตั้งแต่สมัยที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ในวันนั้น ได้เกิดขึ้นจริง ด้วยมันสมองและสองมือของผมแล้วครับซึ่งตำราเล่มนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากคุณปัญจรัตน์ เมืองมนประเสริฐ พี่สาวแท้ๆของผม ที่เป็นผู้ออกความคิด และบริหารจัดการในเรื่องต่างๆจน ทำให้ผมสามารถทุ่มเทสมาธิในการเขียนตำราแต่เพียงอย่างเดียวได้ Mr.TomodaHirokazu หรือ โทโมดะเซนเซ ซึ่งคอยช่วยดูแลเรื่องประโยคตัวอย่างในตำราที่ผมแต่ง และ ภรรยาที่น่ารักของผมคุณวันวิสาข์ เมืองมนประเสริฐ ที่คอยดูแลทำงานบ้านและดูแลผมและลูกในทุกๆเรื่องเป็นอย่างดี และอาจารย์ทุกๆท่านทั้งที่เคยสอนผมโดยตรงและที่แต่งตำราให้ผมได้ใช้เรียนภาษาญี่ปุ่นทุกท่าน เพราะจากการแต่งตำราเล่มนี้ขึ้นมานั้นได้ ทำให้ผมได้รู้ซึ้งถึงความยากลำบากของอาจารย์แต่ครั้งอดีต ทั้งอาจารย์ชาวญี่ปุ่น ทั้งอาจารย์ชาวไทย ที่ท่านได้ทำตำราให้พวกเราได้อ่าน ได้เรียน หากไม่มีท่านทั้งหลายเหล่านั้นในวันนั้น ก็คงไม่มีผมในวันนี้ และก็คงไม่มีตำราไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นเล่มนี้ออกมาในวันนี้อย่างแน่นอนครับ
อย่างไรก็ตาม หากมีข้อผิดพลาดประการใดในตำราเล่มนี้ ผมขอน้อมรับข้อเสนอแนะของทุกท่าน เพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง และปรับปรุงตำราเล่มฉบับนี้ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนรุ่นต่อๆไปและถือเป็นการช่วยพัฒนาวงการการศึกษาภาษาญี่ปุ่นในอนาคตด้วยครับ

RyanSunSensei
8 สิงหาคม พ.ศ.2557

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.