ช่วงนี้เซนเซเป็นล่ามให้กับการทดลองทางวิศวกรรม

เป็นการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของโลก ซึ่งนักวิจัยชาวญี่ปุ่นสร้างขึ้นแล้วนำมาทดลองใช้ที่ไทยเป็นครั้งแรก (ตามที่เซนเซเคยเขียนไปเมื่อปีก่อน)
มาปีนี้ก็มีหัวข้อการทดลองใหม่

ผลการทดลองครั้งนี้น่าจะได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านเทคโนโลยีในด้านนี้ให้กับนักวิจัย และ ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้อีกครั้ง และน่าจะเป็นครั้งแรกของโลกด้วย

สิ่งที่ทำให้นักวิจัยท่านนี้ประทับใจที่สุดในคราวนี้คือ "ความสามารถในการควบคุมตัวแปรควบคุมนั่นเอง" ถึงขนาดที่พูดชมติดกันรัวๆหลายๆครั้งอย่างประทับใจมาก

ความสามารถในการควบคุมตัวแปรควบคุมก็คือ ความสามารถในการทำซ้ำนั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากสำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มันทำให้เราสามารถมุ่งสมาธิไปที่การศึกษาผลของการเปลี่ยนแปลงจากตัวแปรต้นที่เราปรับไปได้เต็มที่

สิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สุดก็คือ คนไทยเราได้มีส่วนสำคัญในการสร้างองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในด้านนี้ให้กับโลก คนไทยเราไม่เพียงแต่ไม่แพ้ใคร แต่วันนี้เรายังชนะคนทั้งโลกอีกด้วย

และเซนเซเองก็ภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสล่ามในงานนี้ เพราะวัตถุประสงค์หนึ่งของงานล่ามก็คือ ถ่ายทอดเอาความรู้และเทคโนโลยีระหว่างคนสองชาตินั่นเองครับ

แม้การค้นพบนี้จะได้เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ชื่อของล่ามคงไม่ได้ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์เหมือนเดิม แม้จะน่าน้อยใจ แต่ด้วยหน้าที่ล่ามแล้วต้องเป็นผู้ปิดทองหลังพระโดยปริยาย

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.