วันนี้เป็นวันสุดท้ายของปีนี้แล้วนะครับ

ผมก็ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลประทานพรให้แฟนเพจทุกๆคนและครอบครัว มีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง ได้ทำสิ่งที่ตนเองรัก และมีความรักความชอบในสิ่งที่ตนเองทำอย่างภาคภูมิใจครับ

สำหรับผม เมื่อได้ลองมาคิดทบทวนดูแล้ว ผมคิดว่า ปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ก้าวหน้าไปได้ไกลกว่าที่ตัวเองเคยคิดไว้

๐ ฝีมือการสอนภาษาญี่ปุ่นของผมที่พัฒนาขึ้นอย่างมาก ผมเองรู้วิธีดูว่า ผู้สอนคนไหนสอนเก่ง คนไหนสอนไม่เก่ง ผมจึงใช้วิธีเดียวกันทบทวนการสอนของตนเองเป็นประจำ แต่บางครั้ง ผมก็ไม่รู้วิธีทำให้ดีขึ้น ผมเพียงแต่รู้ว่า ตรงนี้ที่เรายังทำได้ไม่ดี แต่ในปีนี้ ผมได้ไอเดียในการพัฒนาฝีมือในการสอนมากมาย ซึ่งหลายอย่างก็ได้มาจากการคอมเม้นท์ด้วยความปราถนาดีของนักเรียนนั่นเอง

๐ ฝีมือในการล่ามพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ ปีนี้ผมไม่ค่อยได้เจองานล่ามยากๆสำหรับผม อาจจะเป็นเพราะไม่มีโอกาสรับงานฟรีแลนซ์เลยจึงไม่ค่อยได้มีโอกาสล่ามในสถานการณ์ที่แตกต่างไป อย่างไรก็ตาม ผมได้ค้นพบเทคนิคใหม่ในการล่ามเรื่องธรรมดาๆให้เร็วขึ้น จนหลายครั้งที่ผมสามารถล่ามพูดพร้อมได้เร็วจนสามารถจบได้หลังจากต้นเสียงพูดจบในเสียววินาที ซึ่งตอนที่สามารถทำแบบนี้ได้ครั้งแรกนั้น ผมรู้สึกแปลกใจมาก ผมก็เลยได้มาวิเคราะห์ดูว่าผมทำได้เพราะอะไร จนเริ่มๆจะเข้าใจ และทำแบบนั้นได้อีกหลายครั้งต่อมา สำหรับล่ามที่ใส่ใจในการพัฒนาความรู้และฝีมือตนเองเสมอ ผมว่าคุณคงเข้าใจว่าผมฟินขนาดไหน เมื่อสามารถทำสิ่งที่ตนเองไม่เคยทำได้มาก่อนได้สำเร็จ มันเหมือนได้ทะลุขีดจำกัดของตนเอง ทะลุไปอีกขั้นที่ตนเองไม่เคยทำได้มาก่อน

๐ ทำเว็บดิกได้สำเร็จ เนื่องจากเมื่อช่วงกลางปีผมรู้สึกว่าตัวเองได้รวบรวมคำศัพท์ระดับ2 ระดับ 1 พร้อมคำแปล และคำศัพท์ที่เกินจากระดับ 1 เอาไว้ได้ค่อนข้างเยอะแล้ว อยากทำเป็นโปรแกรมดิกไว้ใช้เอง เพราะว่าเนื่องจากจำนวนคำศัพท์ที่เยอะมาก จนบางครั้งกดค้นหาในเอ็กเซลก็ไม่เจอแล้ว แต่ผมก็ได้พบว่า ถ้าทำเป็นเว็บดิกเลย ก็สามารถแบ่งปันให้คนอื่นได้ใช้ด้วย และค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นจากค่าเขียนโปรแกรมปีละประมาณ 1,000 บาท (ค่าเขียนโปรแกรมจ่ายครั้งเดียว ประมาณ 1x,xxx บาท) ด้วยต้นทุนแค่นี้ ผมว่าผมไหว ถือเป็นการแบ่งปันความรู้เพื่อพัฒนาวงการการศึกษาภาษาญี่ปุ่นไปด้วย เพราะคำศัพท์ในระดับสูงนี้ ส่วนมากจะเป็นคำศัพท์ที่ไม่มีใครแปลเอาไว้ให้ แล้วในฐานะที่ตัวผมเองก็ได้รับโอกาส รับทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่นตั้ง 5.5 ปี ทำให้สามารถพัฒนาความรู้ภาษาญี่ปุ่น และความรู้ด้านวิศวกรรมเคมีของตนเองได้ และเมื่อนำมารวมกับความรู้ด้านภาษาไทยที่ผมก็มีความรู้แถวหน้าของประเทศไทยอยู่แล้ว (ตอนสอบเอ็นทรานซ์ ผมได้เปอร์เซ็นไทล์อยู่ที่ประมาณ 97.xx หมายความว่ามีคน 97.xx% ที่สอบภาษาไทยพร้อมๆกันนั้นได้คะแนนต่ำกว่าผม)
จากโอกาสต่างๆที่ผมได้รับมา ผมคิดว่า ผมน่าจะแบ่งปันคืนให้สังคมบ้าง ผมจึงตัดสินใจทำเว็บดิกครับ สำหรับแอพดิกในมือถือที่ทุกคนรอคอยอยู่นั้น ผมได้ขอใบเสนอราคาไปที่บริษัทรับทำแอพหลายที่แล้ว ปรากฎว่า ราคาถูกที่สุดอยู่ที่ประมาณ 155,000 บาท ซึ่งจากนี้ไปผมจะระดมทุนขอการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ถ้าได้เงินมากพอสำหรับทำกิจกรรมนี้แล้ว ผมจะทำออกมาให้ทุกคนได้ใช้กัน แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็ได้ตัดสินใจไปเรียนเขียนโปรแกรมด้วย ถ้าผมเขียนโปรแกรมเป็นก่อน ผมก็ทำเอง

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณนักเรียน และแฟนเพจทุกๆคนที่ให้กำลังใจกันเสมอมานะครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.