ภาษาญี่ปุ่น ยิ่งเรียนยิ่งง่าย

ก่อนหน้านี้ได้รับคำถามน่าสนใจจากน้องคนหนึ่งนะครับ
น้องเขาถามผมว่า "มีคันจิเยอะ ขี้เกียจจำ มีเทคนิคง่ายๆในการจำคันจิไหม"
สำหรับการจำคันจิแรกๆ ผมก็เริ่มจากการจำไปทีละตัว หัดคัดทีละตัว จนหลังจากจบจากโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น ก็แทบไม่ได้หัดคัดอีกเลย เพราะแทบจะไม่ต้องใช้มือเขียนอะไรอีกแล้ว ดังนั้นการเรียนคันจิหลังจากนั้นจะเป็นเพียงแค่การจำคำอ่านกับความหมายของคันจิแต่ละตัว แต่ละคำมากกว่า
ในการจำคันจิตอนแรกๆที่เริ่มเรียน ผมว่าวิธีที่ผมใช้ทุกคนก็รู้ดีอยู่แล้วแหละครับ เพราะผมก็ใช้วิธีท่องพร้อมๆกับเขียนไปเรื่อยๆ ตัวละเป็นร้อยครั้ง จนกว่าจะรู้สึกว่าตัวเองจำได้แล้ว
แต่สิ่งที่ผมได้ค้นพบหลังจากจำคันจิได้เยอะประมาณหนึ่งแล้วก็คือ เมื่อเราจำคันจิได้เยอะขึ้นแล้ว เราจะจำคันจิตัวต่อไปได้ง่ายขึ้น เพราะเราสามารถนำคันจิตัวใหม่ๆ มาเชื่อมโยงกับคันจิตัวเก่าๆในหัวของเรา ทั้งคำอ่านและความหมาย เพราะคันจิบางกลุ่มจะมีสองส่วน คือส่วนที่ให้เสียงอ่านกับส่วนที่ให้ความหมาย ซึ่งคันจิพวกนี้จะจำได้ง่ายขึ้นมากเมื่อเราจำคันจิได้เยอะขึ้น
ดังนั้นในการจะจำคันจิ 100 ในตอนที่มีความรู้ 0 ตัว นั้นจะต้องใช้ความพยายามเยอะกว่าการจำคันจิเพิ่มอีก 100 ตัว ตอนที่เราจำคันจิได้แล้ว 100 ตัวนั่นเองครับ

満席前に日タイ交流会バンコクに申し込む!
สมัครJTCกรุงเทพฯก่อนเต็ม! เพื่อนชาวญี่ปุ่นรออยู่
2024年05月11日(土) 18:00~21:00 (地図)
11/May/2024(Sat) 18:00~21:00 (แผนที่)


※送信後の確認メールはありませんが送信後に画面が切り替わり「メッセージを送信しました」と出れば送信完了です

※หลังจากได้ทำการลงทะเบียนแล้ว ภาพหน้าจอจะปรากฎข้อความภาษาญี่ปุ่นว่า ”メッセージを送信しました” (แปลว่าส่งข้อความเรียบร้อยแล้ว) ถือว่าท่านได้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว

-お知らせ ข่าวประกาศ

Copyright© Ryan Sun Sensei คอร์สติวสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจารย์ไรอัน สุน , 2024 All Rights Reserved.